VietnamHoteliers.Forum
Một con chim én không thể làm nên mùa xuân, mời các bạn chung tay đóng góp bài viết về Qui trình nghiệp vụ hoặc Bài viết chuyên môn, nhằm làm phong phú thêm kho tài liệu chuyên môn quản lý khách sạn. Xin đừng thụ động, đừng đứng ngoài lề, ai biết chuyên môn nào thì tham gia chuyên môn đó, có kinh nghiệm lĩnh vực nào thì tham gia lĩnh vực đó, không chuyên môn, không kinh nghiệm thì cùng online để ủng hộ Vietnam Hoteliers
Henry Minh


 
IndexTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Du lịch nội địa lại bất lực nhìn khách Việt đổ xô đi Thái Lan?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 1164
Điểm Tổng Hợp : 5802
Điểm bài viết hay : 13
Join date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Du lịch nội địa lại bất lực nhìn khách Việt đổ xô đi Thái Lan?   27th June 2012, 6:17 am

Nhưng ngay khi nước rút, lượng khách đặt tour nhanh chóng tăng trở lại.
Lý do nào khiến du lịch Thái Lan hấp dẫn đến vậy dù 10 năm qua, nhiều
tour đến Thái không được đầu tư thay mới điểm đến? Tại sao cứ vào dịp
tháng 6, 7, 8 du lịch nội địa lại bất lực nhìn khách Việt đổ xô đi Thái
Lan?

Các sản phẩm lưu niệm cho khách du lịch Thái Lan được bày bán rất nhiều.

Chấp nhận bù lỗ để "chiều" thượng đế…

Kết quả khảo sát thị trường của nhiều hãng lữ hành mới đây cho thấy, hơn
15 năm qua, bản đồ điểm đến yêu thích của khách du lịch quốc tế đã
chuyển dịch từ Châu Âu sang Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.
Chẳng thế mà anh chàng hướng dẫn viên người Thái Lan tự hào "khoe":
"Trên đường phố Bangkok cứ 10 người thì 4 người là khách du lịch, còn ở
Pattaya trong 10 người thì có 7 là người nước ngoài". Mỗi năm ngành du
lịch đóng góp tới hơn 45% tổng thu nhập quốc dân của Thái Lan. Điều gì
đã tạo nên sức hút của ngành du lịch Thái Lan? Phân tích cụ thể, đại
diện CLB Lữ hành Hà Nội thẳng thắn cho rằng: Rất đơn giản vì đi tour
Thái Lan vừa được xuất ngoại, mua sắm thoải mái lại rẻ hơn du lịch nội
địa. Hiện nay, đi du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội, có giá khoảng
8 triệu đồng/khách, còn từ TP Hồ Chí Minh giá thấp hơn khoảng 1,5 đến 2
triệu đồng, trong khi tour Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh hoặc ngược lại,
cùng thời gian, giá hơn 10 triệu đồng/khách. Ông Nguyễn Văn Thư, đại
diện DONNA tour (công ty đứng đầu của du lịch Thái Lan về đón khách
Việt) tại Việt Nam cho biết, sở dĩ lượng khách du lịch Thái tăng nhanh
trở lại sau lũ là vì nhiều doanh nghiệp lữ hành chấp nhận lỗ để hút
khách và Thái Lan đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ để kích
cầu du lịch. Ngay như DONNA tour ở thời điểm này cũng đang bù lỗ 45
USD/người để thu hút du khách.

Với hành trình 5 ngày tại Thái Lan hiện nay, sau khi đã trừ vé máy bay,
các loại thuế, các nhà cung ứng dịch vụ tour phải còn trong tay ít nhất
từ 160 đến 175 USD/khách mới có lãi, nhưng trong thực tế, họ chỉ còn
khoảng 100 USD. Không ai kinh doanh lại muốn thua lỗ và lại phải tìm
cách bù lỗ để tồn tại. Tự thân mỗi công ty du lịch không thể làm được,
nhưng cả ngành du lịch Thái Lan lại có thể làm được điều đó. Cách để
ngành du lịch Thái Lan bù lỗ chính là nguồn thu từ các chi phí dịch vụ,
mua sắm mà du khách "tình nguyện" bỏ ra.

Tất nhiên, không chỉ có giá cả, du lịch Thái Lan còn hấp dẫn du khách
bằng chính sách coi trọng khách hàng. Dù đến Thái Lan vào giờ nào, lúc
nhiệt độ ngoài trời hơn 45 độ C hay khi trời nổi cơn giông thì cứ đặt
chân xuống sân bay bạn sẽ được chào đón bằng nụ cười nở trên môi các cô
gái Thái xinh đẹp, họ sẽ giúp bạn lên xe dịu dàng với chùm hoa tình yêu
trắng tinh khôi bện với cúc vàng rực rỡ hoặc nhành lan tím tươi thắm.
Nhiều giám đốc doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải thừa nhận, ngưỡng mộ
cách làm du lịch chuyên nghiệp của người Thái. Ngoài thái độ thân thiện,
tính chuyên nghiệp, tiện nghi, hiện đại, chu đáo thì ngành du lịch Thái
Lan còn nổi tiếng thế giới bởi sự liên kết, liên thông chặt chẽ giữa
các công ty kinh doanh dịch vụ để tạo ra những dòng sản phẩm độc đáo,
hấp dẫn du khách. Chưa kể, đến bất kỳ điểm du lịch nào trên đất Thái du
khách cũng có cảm giác thoải mái như ở nhà bởi các bảng chỉ dẫn bằng
nhiều thứ tiếng và rất dễ để tìm thấy dòng hướng dẫn tiếng Việt và một
phiên dịch viên nói tiếng Việt thành thạo.

Có một điều đặc biệt mà du khách luôn cảm thấy thú vị trên mọi nẻo đường
du lịch Thái Lan là bạn có thể chọn mua hàng thoải mái ở bất kỳ đâu mà
không bao giờ gặp cảnh chèo kéo. Người bán hàng lưu niệm có thể múa hát
mời mọc rất nhiệt tình nhưng nếu khách không mua, họ luôn nở nụ cười và
không quên nói lời cảm ơn du khách đã xem hàng. Điều này tạo cho du
khách một tâm lý thoải mái, một cảm giác thân thiện. Và "chính sự hài
lòng đến một cách tự nhiên đó khiến nhiều du khách khó có thể cưỡng lại ý
muốn mua một món hàng - dù trong thực tế họ không có nhu cầu" - chị Lê
Thanh Mai, Giám đốc Công ty Du lịch NPC Việt Nam nhận xét.

… Và "công nghệ" giúp du khách tự làm "cháy túi"

Ở Thái Lan các điểm du lịch đều do tư nhân đầu tư, khai thác nên họ tự
giác liên kết và phối hợp với nhau theo sự điều hành chung để cùng có
lợi. Vì thế, không khó lý giải khi một số công ty kinh doanh đá quý hay
đồ da ở Thái Lan lại đầu tư cả đoàn xe tiện nghi, cao cấp chở khách du
lịch, dù họ không phải là công ty khai thác tour. Đơn giản, họ nhận phục
vụ chu đáo cho bất kỳ doanh nghiệp lữ hành nào đưa khách vào tham quan,
mua sắm và dùng bữa tại công ty của họ. Như vậy, dù kinh doanh ở lĩnh
vực khác nhau nhưng các doanh nghiệp ở Thái Lan vẫn có thể gắn kết với
lữ hành để cùng phát triển, và điều đó đã tạo cho du lịch Thái Lan một
thế mạnh, một thương hiệu riêng.

Những ai đã từng du lịch Thái Lan đều thừa nhận, mọi dịch vụ, dù rất nhỏ
đều biết cách moi tiền du khách. Bạn muốn đi tắm biển ở Pattaya, chơi
dù bay, lướt ván hay đơn giản là ngồi trên ghế ngắm biển… thì cứ "vô tư"
đi. Chỉ đến khi bạn ra về, những người có "trách nhiệm" mới nhã nhặn,
lịch sự tới thu phí dịch vụ và giới thiệu những góc ảnh thú vị (mà bạn
là nhân vật chính), giá cũng mềm thôi, nên dù biết "bị móc túi", du
khách vẫn mỉm cười. Và khi màn đêm buông xuống mới là lúc thành phố vui
chơi Pattaya bắt đầu ngày lao động. Anh bạn hướng dẫn viên người Thái có
một so sánh rất khiêm tốn: "Biển Pattaya không đẹp bằng Nha Trang, Vũng
Tàu của Việt Nam, nhưng Pattaya lại có những điều lạ mà không nơi nào
có và bạn khó có thể bỏ qua cơ hội khám phá "đặc sản" này…". Cho dù
không có trong chương trình tour, nhưng đã đi cả ngàn cây số đến đây thì
bạn cũng sẽ tò mò, tự nguyện chi cho cuộc khám phá "đặc sản" với giá
vào cửa không rẻ, khoảng 50-60 USD/khách/show vì… "trăm nghe không bằng
một thấy". Tất nhiên, không chỉ có khu phố đêm với những lời mời gọi hấp
dẫn từ những nhân viên phục vụ trong trang phục khiến cánh đàn ông "đỏ
con mắt bên phải, ngứa con mắt bên trái", Pattaya còn biết moi ngoại tệ
của du khách bằng một loạt trò chơi: khám phá đại dương, chèo thuyền,
đua ca nô, bay khinh khí cầu, lặn biển ngắm san hô... Rõ ràng, ở Pattaya
các khu vực vui chơi không được đầu tư làm mới thường xuyên và so với
Nha Trang, biển Pattaya kém xa về độ sạch đẹp, hấp dẫn… nhưng điều gì
khiến những thứ "rất cũ" ấy vẫn hút khách du lịch hơn Nha Trang - là câu
hỏi không dễ trả lời? Có lẽ điểm hấp dẫn khách không chỉ nằm ở những
thứ "no con mắt", mà còn là bởi một loạt cảm xúc thân thiện, tự do,
phóng khoáng rất khác lạ với cuộc sống hằng ngày riêng có của Pattaya đã
khiến du khách luôn sẵn sàng móc hầu bao.

Đã đi du lịch Thái Lan, dù hành trình của bạn đi đâu, làm gì thì vẫn có
hẳn một ngày dành cho các trung tâm mua sắm. Với những du khách nghiện
mua bán thì đã có tầng hầm rộng lớn của khách sạn 4 sao Prince Palace ở
Thủ đô Bangkok là trung tâm bán buôn hàng may mặc lớn nhất Thái Lan và
cách trung tâm này một quãng phố là khu chợ bán buôn trái cây hấp dẫn
không kém. Chị Ngô Thị Hải, khu 343 Đội Cấn (Hà Nội) cho biết, sau hơn
một ngày vào các trung tâm mua sắm ở Bangkok chị đã trở thành du khách
"cháy túi" hạnh phúc nhất đoàn khi chi tới gần 3.000 USD (cao gấp nhiều
lần giá tour đến Thái) cho quần áo, túi xách, đồng hồ… Một kết quả
nghiên cứu mới đây của MasterCard Worldwide đã cho thấy, trung bình mỗi
du khách đến Bangkok chi khoảng 1.250 USD cho các loại dịch vụ, mua sắm.
Còn tại Việt Nam, mức chi tiêu của du khách nước ngoài chỉ đạt trung
bình dưới 700 USD cho tour 7 ngày, vì các loại dịch vụ, trung tâm mua
sắm là điểm nhấn để du khách chi tiền thì Việt Nam lại có quá ít và giá
cả, phong cách dịch vụ không chuyên nghiệp.

Mấy ngày du lịch đất Thái, mới biết trong gần 800 doanh nghiệp khai thác
lữ hành quốc tế tại Việt Nam, có hơn 400 doanh nghiệp khai thác tour
Thái Lan. Ở mùa cao điểm, trung bình mỗi tuần có 14.000 khách Việt đến
Thái Lan. Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng vừa đưa ra con số thống kê,
trong số khách Việt đến Thái Lan theo hình thức du lịch trọn gói thì có
tới 68% là khách đi nhiều lần. Năm ngoái, dù có hai tháng lụt, du lịch
Thái Lan vẫn đón trên 450.000 lượt khách Việt… Trải nghiệm thực tế ít
ngày mà thấy "thương" du lịch Việt. Lại ước, giá như các doanh nghiệp lữ
hành Việt Nam biết liên kết để cùng có lợi thì sẽ khỏi phải xót cho
dòng tiền của du khách Việt chảy ra nước ngoài…
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamhoteliers.tk/ henryminhtruong@yahoo.com henryminh
 
Du lịch nội địa lại bất lực nhìn khách Việt đổ xô đi Thái Lan?
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
VietnamHoteliers.Forum :: Forum :: Diễn đàn nghề Sales-
Chuyển đến