VietnamHoteliers.Forum
Một con chim én không thể làm nên mùa xuân, mời các bạn chung tay đóng góp bài viết về Qui trình nghiệp vụ hoặc Bài viết chuyên môn, nhằm làm phong phú thêm kho tài liệu chuyên môn quản lý khách sạn. Xin đừng thụ động, đừng đứng ngoài lề, ai biết chuyên môn nào thì tham gia chuyên môn đó, có kinh nghiệm lĩnh vực nào thì tham gia lĩnh vực đó, không chuyên môn, không kinh nghiệm thì cùng online để ủng hộ Vietnam Hoteliers
Henry Minh


 
IndexTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Cô gái Tây đi tìm 'bát phở hoàn hảo' ở Hà Nội

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 1164
Điểm Tổng Hợp : 5803
Điểm bài viết hay : 13
Join date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Cô gái Tây đi tìm 'bát phở hoàn hảo' ở Hà Nội   24th March 2012, 12:52 am





Ở Hà Nội, bún phở là một phần tất yếu của cuộc sống.
Xương, khăn lau miệng và vỏ chanh la liệt dưới những bảng hiệu nhỏ là
dấu hiệu cho một quán ăn ngon và một cuộc sống tấp nập.
> Khách Tây mê bia hơi phố cổ



Jessica Gelt là phóng viên của tờ Los Angeles Times. Cô đến
Việt Nam đầu tháng 12 năm ngoái vì tò mò muốn khám phá ẩm thực Hà Nội.
Cô đã kể lại một phần cuộc hành trình đi tìm "bát phở hoàn hảo" của mình
bằng câu chuyện một ngày thăm thú và thử các món ăn đường phố.
Tôi đến đây đầu tháng 12 vì tò mò muốn khám phá Hà Nội
với danh tiếng là một thủ đô ẩm thực. Năm 2010, trang web du lịch
Sherman từng xếp hạng Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn thứ hai trên
thế giới, chỉ sau Barcelona của Tây Ban Nha, qua mặt cả Rome và Tokyo.

Phở - sợi làm từ bột gạo ăn kèm với nước dùng, thịt và
các loại rau - là món ăn truyền thống của Việt Nam. Bún chả cũng là món
ăn làm từ gạo, ăn kèm với thịt nướng, nước mắm vị mặn ngọt có đu đủ
thái lát mỏng và rau sống, cũng là món ăn đặc trưng của Hà Nội. Bạn có
thể thưởng thức các món ăn này vào bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối tùy
thích. Nói chung là bất cứ lúc nào.

Phóng viên Jessica Gelt trong một bức ảnh của cô trên Twitter.
Sự lựa chọn ẩm thực phong phú khiến việc đi tìm một
bát phở hoàn hảo ở Hà Nội trở nên khó khăn. Hành trình tìm kiếm này sẽ
dẫn bạn qua những con ngõ nhỏ của thành phố, qua những đại lộ mang âm
hưởng kiến trúc Pháp và ra những khu vực ngoại ô lân cận. Trên con đường
tìm kiếm ấy, bạn sẽ khám phá được nét đẹp tôn giáo, lịch sử, nghệ thuật
và cuộc sống đời thường trên những con đường tấp nập xe gắn máy. Các
món bún phở cũng giống như những mô liên kết trong văn hóa Việt Nam.

Tôi quyết định gắn bó với những hàng quán vỉa hè của
Hà Nội và thề sẽ ăn bất cứ món gì được bày ra trước mặt. Một bát phở vỉa
hè ở Hà Nội thường có giá 15.000-25.000 đồng, tức khoảng 1,2 USD, vì
thế ăn món này ở Hà Nội cũng giống như được một món hời vậy. Bởi vì một
bát phở gà hay phở bò tương đối đơn giản và nhạt nhẽo tại khách sạn
Metropole lại mất đến 12,5 USD và bạn lại còn phải ngồi bên cạnh những
khách du lịch giàu có đang buôn chuyện qua điện thoại.

Một tô bún dọc mùng ở phố cổ Hà Nội. Ảnh: Jessica Gelt
Để chọn lựa các quán ăn đường phố, tôi phải viện đến
sự giúp đỡ của Mai Thị Thu Trang, một cô gái trẻ làm quản lý ở nhà hàng
Arriba, một trong số nhà hàng Mexico hiếm hoi tại Hà Nội. Nhấm nháp
khoai tây chiên béo ngậy với nước sốt cay, Trang đưa ra một vài lời
khuyên cho chuyến đi của tôi.

"Những quán ăn ngon thường là những quán mà người già
hay ăn ấy", Trang bảo. "Vì người già họ yêu cầu chất lượng". Các cụ cao
tuổi luôn biết nơi nào ngon hay dở khi họ nếm đồ ăn ở đó. Bạn cũng sẽ có
dịp mở rộng hiểu biết về cuộc sống khi bạn trò chuyện với họ.

Sáng sớm hôm sau, cô ấy dẫn tôi đến một hàng quán có
món phở sáng vào loại ngon nhất Hà Nội. Quán nằm sâu trong khu phố cổ,
nơi có 36 con phố giao nhau chằng chịt, hầu hết vẫn còn giữ lại nét kiến
trúc đầu thế kỷ 20. Tên phố được đặt theo tên một nghệ nhân hoặc nghề
truyền thống của phố như phố Hàng Bạc, phố Hàng Đào, phố Hàng Đường...
Đi dạo trong phố cổ là một thú vui của khách du lịch khi đến Hà Nội.

Tôi đặc biệt bị cuốn hút bởi những ngõ ngách nhộn nhịp
quanh chợ Đồng Xuân, nơi tôi đứng ngẩn ngơ nhìn một xô cá đang giãy
đành đạch, những chiếc móng gà, các loại thảo mộc và gia vị lạ mắt. Tôi
đã mua một chiếc bánh mỳ tráng vừng và nhai nó khi tôi đi lang thang
trong khu phố, rồi kết thúc hành trình trong không khí tĩnh lặng của đền
Bạch Mã, được lưu truyền là nơi thờ cúng lâu đời nhất tại Hà Nội.

Trang dẫn tôi qua dòng người và xe chen chúc trên
đường, vòng qua phố Hàng Buồm vào phố Tạ Hiện. Trang chỉ vào một quán ăn
nhỏ nơi có một cụ già nhăn nheo mặc đồ truyền thống, đội nón lá ngồi
trên bậc cửa cao. Bà ấy bảo tôi ngồi xuống chiếc ghế nhựa màu xanh ở
chiếc bàn chỉ nhỏ bằng một con búp bê, dưới bức chân dung của Chủ tịch
Hồ Chí Minh được đóng khung treo trên tường. Một phụ nữ trẻ hơn ngồi ở
một chiếc ghế khác cạnh hai chiếc nồi bốc khói nghi ngút.

Bà lấy ra một bát bún từ trong chiếc tủ kính với rất
nhiều chiếc bát đựng trứng, muối, hành lá thái nhỏ, giò lợn, thịt viên,
thịt lợn thái. Tôi không gọi món, bà đưa cho tôi một bát bún chan nước
dùng, ít muối, rau, tỏi ngâm, thịt viên, thịt lợn thái mềm. Món ăn này
có tên là bún dọc mùng. Nước dùng rất béo và thơm, thịt viên trắng và
gia vị rất thơm. Món bún này đủ làm no bụng tôi qua bữa trưa để tiếp tục
đi lang thang đến hồ Hoàn Kiếm và dừng chân ở đền Ngọc Sơn, ngôi đền
nằm trên một gò đất nhỏ giữa hồ. Tôi ngồi lại đây một lúc, chăm chú ngắm
nhìn mặt nước xanh sẫm và hy vọng được ngắm thoáng qua Cụ Rùa - một
biểu tượng linh thiêng và may mắn của người Việt.

Khung cảnh bên ngoài chợ Đồng Xuân. Ảnh: Jessica Gelt
Tôi tiếp tục đi đến khu phố Pháp. Không khí ở đây bỗng
nhiên mát lạnh nhờ những hàng cây cổ thụ rợp bóng trên những đại lộ san
sát biệt thự, những công trình kiến trúc được xây dựng từ thời người
Pháp còn đô hộ Đông Dương.

Tôi phung phí một ít tiền để thưởng thức chút rượu
Henry Graham Greene bên bể bơi và mát xa với giá 75 USD một giờ trong
khách sạn cao cấp Metropole. Khách sạn này được xây dựng năm 1901 và là
một trong những khách sạn có giá trị lịch sử nhất ở Việt Nam. Tôi dạo
sang Nhà Hát Lớn Hà Nội, công trình được khánh thành năm 1911 theo lối
kiến trúc Pháp với 900 chỗ ngồi và đến bây giờ vẫn lưu giữ được những
nét đẹp cổ điển.

Tôi ăn tô bún thứ hai tại một hàng số 9 trên đường
Tràng Tiền, đối diện nhà hát. Món bún hấp dẫn này được gọi là bún đậu
với nước dùng nấu từ cà chua, ớt chưng khô, rau và đậu phụ rán giòn, thả
vào miệng nhai nghe tiếng "rào rạo". Ăn uống no nê, tôi lại bắt xe ôm
đi thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh cách đó 15 phút lái xe. Nơi đây lưu giữ
những kỷ vật lịch sử quý giá về lãnh tụ của Việt Nam. Trong lăng chủ
tịch cạnh đó, những đoàn người xếp hàng dài để vào trong bày tỏ lòng
thành kính và tận mắt nhìn thấy Bác Hồ, theo cách gọi của người Việt.

Chiều xuống, tôi lại lang thang trong khu phố cổ và
xem chương trình biểu diễn ở Nhà hát Múa rối nước Thăng Long. Những nghệ
sĩ múa rối tài hoa đeo đôi ủng cao su và điều khiển con rối trong hồ
nước nhỏ mô phỏng không gian làng xã của người Việt xưa. Khi nhận ra là
mình lại lên cơn đói, tôi quyết định chen chân vào góc phố nhộn nhịp ở
Hàng Bồ và Hàng Cân. Tôi vào một quán ăn nơi các bạn trẻ ngồi dàn hàng
ra cả đường phố để đợi món chân gà chiên, chấm muối chanh và ăn một bát
phở gà. Một chai bia 333 làm món phở này đậm đà hơn nhiều nhưng vẫn
không sánh được với bát bún sáng nay tôi ăn ở Tạ Hiện, nơi có bà cụ già
khiến tôi háo hức về những ngày thú vị sắp tới ở nơi đây.
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamhoteliers.tk/ henryminhtruong@yahoo.com henryminh
 
Cô gái Tây đi tìm 'bát phở hoàn hảo' ở Hà Nội
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
VietnamHoteliers.Forum :: Tin Đó Đây - News About...-
Chuyển đến