VietnamHoteliers.Forum
Một con chim én không thể làm nên mùa xuân, mời các bạn chung tay đóng góp bài viết về Qui trình nghiệp vụ hoặc Bài viết chuyên môn, nhằm làm phong phú thêm kho tài liệu chuyên môn quản lý khách sạn. Xin đừng thụ động, đừng đứng ngoài lề, ai biết chuyên môn nào thì tham gia chuyên môn đó, có kinh nghiệm lĩnh vực nào thì tham gia lĩnh vực đó, không chuyên môn, không kinh nghiệm thì cùng online để ủng hộ Vietnam Hoteliers
Henry Minh


 
IndexTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Siêu cây cảnh” có giá “trên trời”: Ai bán, ai mua?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 1164
Điểm Tổng Hợp : 5808
Điểm bài viết hay : 13
Join date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Siêu cây cảnh” có giá “trên trời”: Ai bán, ai mua?    19th January 2012, 11:28 am

Các chuyên gia Nhật Bản, nơi chơi cây cảnh tinh túy bậc nhất thế
giới, khi dự hội thảo về cây cảnh nghệ thuật ở Việt Nam đã choáng váng
khi nghe tin có những cây cảnh ở VN được mua bán, định giá đến cả chục
tỉ VND, thậm chí hàng triệu USD.

Rồi chuyện cây cảnh được gạ bán, đổi chác lấy xe hơi, nhà lầu không
ít ở VN… Thông tin cứ thế lan truyền, đồn thổi cả trên báo chí - nhất là
báo mạng - nhưng thực hư chuyện bán, mua thế nào thì chưa ai tỏ tường.
Nhà báo lão thành Đỗ Phượng - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh VN, nghe chuyện
này cười nhỏ nhẹ: “Chỉ nghe thế, chứ đã thấy ai bán, ai mua?”.

Thực hư về những “siêu cây cảnh” bạc tỉ

Hai từ “náo loạn” được giới báo chí cho là rất phù hợp, khi mô tả
quang cảnh diễn ra quanh “siêu cây sanh” đặt ở khuôn viên Bảo tàng Hà
Nội, dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tháng 10.2010. Cây sanh
có cái tên dân dã mang tính ẩm thực “mâm xôi con gà” này của đại gia
Nguyễn Trung Thành, thường được giới chơi cây gọi là Thành “vàng”, bởi
ông có một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở TP. Việt Trì (Phú Thọ).


Chen nhau chụp ảnh “siêu cây cảnh” - Ảnh: TL

Suốt những ngày diễn ra triển lãm sinh vật cảnh, quanh Bảo tàng Hà
Nội kẹt cứng người, lực lượng bảo vệ, công an phải làm việc cật lực mới
ngăn được dòng người xô đẩy, mong được vào ngắm cái cây “mâm xôi con
gà”. Người ta bàn tán xôn xao, í ới hỏi nhau: “Cái cây 120 tỉ đồng đặt ở
chỗ nào?”.

Cách đây vài năm, siêu cây cảnh “mâm xôi con gà” này đã nổi danh
thiên hạ, khiến nhiều người choáng váng, khi chủ nhân của nó tuyên bố có
người trả 1,2 triệu USD. Với tuyên bố này, cây sanh của ông Thành
“vàng” đã lọt vào tốp những cây cảnh bạc tỉ. Khi đó, lắm người ngưỡng mộ
vì giá trị của nó, song cũng lắm người mỉa mai: “Cây dát bằng vàng à!”.
Chẳng biết giá trị thật của nó thế nào, nhưng cứ có cái con số 1,2
triệu đô treo lơ lửng trên cành, thì người ta ùn ùn đổ về xem.

Mới đây, tên tuổi ông Thành “vàng” Việt Trì lại một dịp nổi lên, khi
có thông tin, chủ sở hữu huyền thoại “mâm xôi con gà” lại vừa “xuống
tay” gần chục tỉ đồng để đổi lấy hai cây cảnh: cây sanh “ngai vàng” và
cây ổi “phượng vũ”. Trong đó, cây ổi được ông mua với giá 2 tỉ đồng bằng
“tiền tươi thóc thật”, còn cây sanh “ngai vàng” được ông “sang ngang”
sáu lô đất biệt thự ở TP. Việt Trì. Tuy nhiên thực hư giá cả của vụ mua
bán này thế nào thì cũng chỉ là từ ông Thành nói thế!

Từ cách đây vài năm, một “siêu cây cảnh” khác cũng khiến nhiều người
choáng, đó là cây tùng có tên “ông Bụt” của anh Phan Văn Toàn cũng ở
TP. Việt Trì. Sở dĩ “đại cổ tùng” này có giá 1,2 triệu USD là bởi theo
chủ nhân nó thì cây tùng có tuổi tới 500 năm! Chẳng biết cái giá 1,2
triệu USD kia thật giả thế nào, tuổi tác cây chuẩn xác đến đâu, nhưng
với Phan Văn Toàn, một triệu phú đôla Mỹ, mà xứ Việt Trì ai cũng nghe
tên, thì “siêu cổ tùng” của anh là vô giá.

Hỏi chuyện, Toàn “đôla” cười sảng khoái bảo: “Đấy là có đại gia trả
giá 1,2 triệu đôla, chứ tôi có bán đâu?”. Toàn “đôla” tuyên bố, anh đang
có nhiều cây cảnh đắt tiền nhất VN và không có đối thủ chơi cây cảnh
nào có thể sánh được, đẹp nhất thì có hai cây, gồm cây tùng “ông Bụt” và
cây sanh “dáng làng”. Cây sanh “dáng làng” 200 năm tuổi (cũng là chủ
nhân tự nói thế) đã được một đại gia trả tới 22 tỉ đồng nhưng anh chưa
bán, bởi anh không cần tiền!

Giới chơi cây cũng râm ran kể chuyện, hồi cuối năm 2006, ông Nguyễn
Gia Thọ (Thọ “nhựa”, chủ hãng nhựa Song Long - trụ sở ở Hưng Yên) bí
tiền nên đã bán cây tùng La hán độc nhất với giá gần 5 tỉ đồng cho anh
Quân “Nghi Tàm” (Hà Nội). Sau khi bán “kỳ mộc” đã gắn bó với mình mấy
chục năm trời, đại gia Thọ mất ăn mất ngủ vì… nhớ cây. Cuối cùng, ông đã
bỏ thêm tiền để chuộc lại cây tùng La hán này.

Tuy nhiên, đưa về nhà một thời gian, cây héo rũ rồi chết. Giới chơi
cây đồn rằng, do ông Thọ “nhựa” bán cây tâm huyết của đời mình, nên bị
mất lộc. Rồi chuyện ông Ba Duy (Long Biên - Hà Nội) suýt bán mất cây
sanh quý. Một đại gia ở tận Thanh Hóa ra trả giá cây sanh của ông Ba Duy
2 tỉ đồng. Ông Ba Duy đã nhận tiền đặt cọc, nhưng rồi tự ông lại phá
hợp đồng, không bán nữa. Không phải đại gia này đòi thêm tiền, mà vì
Thanh Hóa xa quá, mỗi lúc nhớ cây muốn đi thăm rất vất vả!

Có rất nhiều những câu chuyện như thế, nhưng vẫn chỉ là lời đồn đại
trong giới chơi cây, chứ chưa có gì để chứng minh sự sát thực.

Cây cảnh quý không mang thương mại

Lịch sử chơi cây cảnh lâu đời trên thế giới cho thấy, các cây cảnh
cổ, quý không mang tính thương mại. Ở nước ta xưa cũng vậy, chỉ có hoa
và lan là thương mại - có thể mua, bán chứ cây cảnh quý thì không ai bán
bao giờ. Trên thế giới người ta chỉ thấy bán những cây cảnh thường
(loại từ dăm đến vài chục ngàn USD), chứ các cây cổ, đẹp, quý đều là cây
gia bảo – gia truyền thì không ai bán. Đã thành quy định, Hội Cây cảnh ở
Nhật Bản (Bonsai Nhật Bản) bao giờ cũng do Nhật hoàng làm Chủ tịch, các
cấp phó thì bầu chọn. Các thành viên của họ yêu, chơi, làm cây cảnh để
cho mình ngắm, bạn bè thưởng ngoạn chứ không bao giờ đem bán.


Một người chơi cây cảnh - Ảnh: hoàng hà

Theo Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam Đỗ Phượng, từ năm 2005 -
nhân 15 năm thành lập Hội Sinh vật cảnh Việt Nam - ta tổ chức Festival
Hoa Đà Lạt, thì từ đó các cuộc trưng bày hoa, cây cảnh được mở ra thường
xuyên hơn, dân chúng quan tâm hơn. Tại các lễ hội, khu vực trưng bày
sinh vật cảnh luôn là nơi có đông người tham quan nhất. Trưng bày, từ đó
đẻ ra chuyện trao đổi và mua bán cây cảnh.

Tuy nhiên những cây quý, cây gia bảo thì rất ít người bán. Có những
người phải bán là để lấy tiền chi phí cho vận chuyển, chi tiêu vào tham
gia triển lãm, nhưng cũng chỉ là bán những cây nhỏ, giá trị không cao.
Về chuyện những cây cảnh có giá… trên trời, nhà báo Đỗ Phượng cho rằng
có yếu tố tâm lý, do có người mua cây cảnh về chơi thấy từ đó làm ăn,
kinh doanh phát đạt, thuận buồm xuôi gió nên có tiền thì sưu tầm, mua
tiếp mang về nhà, mong làm ăn phát đạt hơn, lộc đến nhà nhiều hơn.

Thế nhưng số người bỏ tiền tỉ ra mua cây cảnh về chơi thì không
nhiều. Rồi cũng theo ông, giá trên trời cũng có cả yếu tố tiêu cực, khi
các chủ doanh nghiệp, Cty, nhà hàng, khách sạn, bằng tiền của tập thể,
mua cây cảnh trưng bày vừa làm sang cho đơn vị, mà lại còn có thể kiếm
chác thêm. Ngoài ra cũng là vấn đề bình thường của xã hội, cây cảnh được
nói vống lên, đồn thổi với giá trên trời còn là do thói chơi ngông,
khoe khoang khoác lác của một số trọc phú thời nay.

Tuy nhiên thực tế đã và đang có một số người giàu lên mua thêm đất
đai, cho con về Hà Nội học, hay sắm được xe hơi, nhà lầu… là nhờ kinh
doanh cây cảnh, nhưng họ không thuộc số các đại gia bán cây với giá
“trên trời”, họ là những người làm nghề trồng cây cảnh - một nghề đòi
hỏi hết sức công phu, cần mẫn, tâm huyết và có văn hóa.

Theo giới sành chơi cây cảnh, để có được một cây cảnh đạt đến độ
“chân - thiện - mỹ” có giá hàng tỉ đồng là rất khó, kỳ công và phải qua
thời gian dài thậm chí là phải nhiều đời.
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamhoteliers.tk/ henryminhtruong@yahoo.com henryminh
 
Siêu cây cảnh” có giá “trên trời”: Ai bán, ai mua?
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
VietnamHoteliers.Forum :: Tin Đó Đây - News About...-
Chuyển đến